จุดเดินป่าในไทย แบกเป้ไปลุยกัน รับออกซิเจนให้เต็มปอด แล้วค่อยกลับไปลุยงาน!

จุดเดินป่าในไทย

จุดเดินป่าในไทย แบกเป้ไปลุยกัน รับออกซิเจนให้เต็มปอด แล้วค่อยกลับไปลุยงาน!

จุดเดินป่าในไทย สำหรับใครที่อยู่ในเมือง หรืออยู่ในกรุงเทพฯ ที่มีแต่อาคารสูง ถึงแม้ว่าจะมีการสร้างอุทยาน หรือสวนสาธารณะ ที่สร้างขึ้นมา และเต็มไปด้วยต้นไม้ ก็ยังไม่เพียงพอ ต่อการรับธรรมชาติ ของเราอยู่ดี เราจึงต้องหาสถานที่ ที่จะไปพักผ่อนหย่อนใจ และสูดรับออกซิเจน ให้เต็มปอดของเรา ไปแบกเป้กัน เตรียมไปลุยป่า กับเว็บไซต์ แนะนำที่เที่ยว กันค่ะ

เดินป่าค้างคืน ไปที่ไหนดี ? แนะนำ จุดเดินป่าในไทย

ดอยหลวงตาก จังหวัดตาก

แนะนำช่วงสิงหาคม ถึงกุมภาพันธ์ (ฤดูฝน – ฤดูหนาว)

ดอยหลวงตาก หรือฉายาว่า มินิภูสอยดาว จะใช้เวลา ในการเดินทาง 6 – 7 ชั่วโมงได้ค่ะ ด้วยระยะทาง 22 กิโลเมตร! ความยาก ระดับการเดินป่าในไทย สำหรับการเดิน เพียงระดับ 1 เท่านั้นนะ OMG! ขนาดเพิ่งเริ่ม

ที่นี่อยู่ใกล้กับดอยทู มีธรรมชาติที่สวยงาม บวกกับวิวสันเขา ลมพัดแรงเย็นสบาย ใครที่ชอบถ่ายภาพ พกกล้องไปด้วยนะ รับว่าได้ภาพสวย ๆ กลับมาแน่นอน ไม่ว่าจะถ่ายด้านหน้า เขาหน้าลิง หรือฝั่งโล้นหลวง

ระดับการเดินป่าในไทย

น้ำตกผาแตก จังหวัดกาญจนบุรี

แนะนำช่วงมีนาคม ถึงเมษายน (ฤดูร้อน)

น้ำตกผาแตก ใช้เวลาในการเดินทาง ไม่ได้บอกไว้ค่ะ แต่บอกด้วยระยะทาง 6 กิโลเมตร ตั้งอยู่บริเวณชายแดน ระหว่างประเทศไทย และประเทศพม่า เพื่อนบ้านนี่เอง เมื่อตาม เส้นทาง เดินป่าศึกษาธรรมชาติ ไปเรื่อย ๆ ก็จะเจอน้ำตกผาแตก ซึ่งสวยงามมาก น้ำมีสีเขียวอมฟ้า สามารถลงไปเล่นได้ค่ะ

เดินป่า กาญจนบุรี เหมาะกับการเป็น ทริปเดินป่า 2 วัน 1 คืน เพราะว่าตั้งแคมปิงได้! และที่สำคัญ อย่าลืมขออนุญาต เจ้าหน้าที่อุทยาน พร้อมพกชุดชูชีพ เพื่อความปลอดภัยด้วยนะคะ สำคัญมาก ๆ เลยนะ เที่ยวสนุกแล้วอย่าลืม ดูแลธรรมชาติให้สวยงาม คงสภาพเดิมด้วย จะได้มีที่เที่ยวนาน ๆ ^^

จุดเดินป่าในไทย

น้ำตกเปรโต๊ะลอซู ตาก

แนะนำช่วงมีนาคม ถึงเมษายน (ฤดูร้อน)

ใช้เวลาในการเดินประมาณ 6 ชั่วโมง ระดับความยากแตกต่างจาก 2 สถานที่แรกแล้วค่ะ เพราะอยู่ที่ระดับปานกลาง แต่ก็ยังเหมาะกับ มือใหม่อยู่ค่ะ หลังจากที่เดิน ผ่านเขตรักษา พันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ก็จะเจอน้ำตกแห่งนี้ ใกล้กับเทือกเขาสามหมื่น

รู้ไหมว่าน้ำตกเปรโต๊ะลอซู เป็นน้ำตกที่สูง และใหญ่ที่สุด ในประเทศไทย! หลังจากผ่านน้ำตกแล้ว ลัดเลาะไปอีก ตามเทือกเขาและลำธาร ไม่นานเพียง 2 – 4 ชั่วโมง (เอ๊ะ. . นานนะ 555) ก็จะได้เจอกับ จุดตั้งแคมปิง! และถ้าเดินผ่านไปอีก 2 ชั่วโมง ก็จะเจอน้ำตก เรียกว่าถ้าหาก คิดจะไปที่นี่ ต้องมีร่างกายที่แข็งแรง และพร้อมพอสมควรนะ เพราะว่าตะลุยเดินตลอดวันเลย ลุย!

จุดเดินป่าในไทย

เขาวงแหวน สุราษฎร์ธานี

แนะนำช่วงตุลาคม ถึงมกราคม (ฤดูหนาว)

การเดินป่าสำหรับมือโปรเท่านั้น! เพราะเป็นหนึ่งใน เส้นทาง เดินป่า 5 ระดับ สายถึกสายแข็งแรง เพราะใช้เวลาในป่ากว่า 2 วัน หรือมากกว่านั้น! ใช้เวลาเฉลี่ย 5 – 7 ชั่วโมงต่อวัน ก่อนจะถึงจุดมุ่งหมาย ฉะนั้นใครที่จะไป ต้องมุ่งมั่นจริง ๆ มาถอนตัวทีหลังไม่ได้นะ 555 และเป็นช่วงฤดูหนาวด้วย ในป่าใหญ่แบบนั้น ต้องเตรียมตัวให้ดีเลย ทั้งเรื่องการพกยา และสุขภาพร่างกาย

หลังจากที่เหน็ดเหนื่อย เรารับรองเลยว่า คุณจะรู้สึกว่าคุ้มค่า เพราะว่าสิ่งที่ จะได้เจอนั่นก็คือ ทะเลหมอกจากลุ่มแม่น้ำ ชื่อว่าพะโต๊ะ อันแสนสวยงาม ใครที่คิดว่าไหว อยากท้าทายขีดจำกัดตัวเอง ต้องไปที่นี่ค่ะ! แนะนำให้มี เวลาหลายวันนะ เพราะใช้การตั้งแคมป์ อย่างน้อย 4 วัน 3 คืน

พวกการเดินป่าเหล่านี้ แนะนำให้แต่งตัวสะดวกสบาย และที่สำคัญ! ควรเป็นรองเท้าเดินป่า ที่ยึดเกาะได้ดี ป้องกันการบาดเจ็บ ไม่ลื่น ไม่ล้มง่าย ้เช่นแบรนด์ KEEN, THE NORTH FACE, CAMEL, SALOMON เป็นต้น ถ้าเป็นช่วงฤดูร้อน แนะนำเป็นชุด ระบายอากาศได้ดี ไม่งั้นหายใจไม่ออกแน่เลย

จุดเดินป่าในไทย

สิ่งที่ควรระวัง ในการเดินป่า มีอะไรบ้าง ?

  • สำหรับสันเขา จะเดินได้ง่ายกว่า การเดินในหุบเขา แต่ข้อเสียคือ อาจจะเจอสัตว์ต่าง ๆ และมีเส้นทางที่คดเคี้ยว อาจจะทำให้สับสน หรือหลงทางได้ค่ะ แนะนำให้มีเข็มทิศ และแผนที่ไปด้วย
  • สำหรับการเดินในป่าทึบ สิ่งที่ควรรู้อย่างแรก คือในป่าไม่ควรพูดคุยกัน พูดเฉพาะอะไรที่จำเป็น และต้องเงียบที่สุด เพราะไม่รู้ว่าในป่า เราจะได้เจออะไรบ้าง อีกอย่างหนึ่ง จะต้องใช้ประสาท การสัมผัสทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ตา หู จมูก หากพูดคุยจริง ส่วนมากจะเป็น ตอนพักระหว่างทาง
  • ให้ระวังพวกพื้น อาจจะมีหลุม หรือลื่นจนเกิดแผลถลอก ฟกช้ำได้ หรือกิ่งไม้ท่อนไม้ ที่จะขูดเข้ากับตัวเรา ในพื้นที่ที่ต้นไม้หนาแน่น และผ่านไปไม่ได้ ให้ฟันแต่พอตัว และทำให้ไวที่สุด หากฟันช้า ๆ จะทำให้เสียงดังไปทั่วป่า และอาจจะเป็นการเรียก สิ่งอันตรายมายังเราได้ เพราะอย่างที่รู้ดี พวกสัตว์ในป่า หูพวกมันดีมาก ๆ
  • การพกพาน้ำ และเครื่องดื่มอย่างประหยัด และอาจจะต้องมี ใครสักคนในกลุ่ม ที่มีทักษะพิเศษ ในการทำอาหารในป่าได้

เป็นยังไงบ้างคะ เนื้อหาการเดินป่า นอกจากไปตะลุย ในป่าแบบนี้แล้ว สามารถคลิกไปดูเนื้อหาอื่น ๆ เช่น สถานที่เดินป่า ใกล้กรุงเทพ ในหน้า เที่ยวเอเชีย ได้เลยค่ะ

ข้อเสนอกีฬาฟุตบอล

เรียบเรียงโดย M.Varin